วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

นักสำรวจพบ 2 ห้องลับในสุสานตุตันคามุน ลุ้นอาจเป็นที่เก็บพระศพเนเฟอร์ติติ

ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

          นักโบราณคดีอียิปต์เผย ใช้เรดาร์สแกนพบห้องลับ 2 ห้อง ที่ด้านหลังห้องเก็บพระศพของฟาโรห์ตุตันคามุน มีลุ้นอาจเป็นห้องเก็บพระศพเนเฟอร์ติติ ราชินีผู้โด่งดังและสาบสูญแห่งไอยคุปต์

          วันที่ 17 มีนาคม 2559 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เอล ดามาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการขุดค้นและใช้เครื่องมือเรดาร์สแกนภายในสุสานฟาโรห์ตุ ตันคามุน ยืนยันด้วยความมั่นใจว่า มีโอกาสถึง 90 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีห้องลับอีก 2 ห้อง อยู่บริเวณด้านหลังห้องเก็บพระศพฟาโรห์ตุตันคามุน

ผลการสแกนยังเผยให้เห็นว่าภายในมี สิ่งของที่ถูกสร้างจากเหล็กและวัสดุจากธรรมชาติ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้วางแผนไว้แล้วว่าจะมีการสแกนเพิ่มเติมอีกครั้งในช่วง สิ้นเดือนนี้ เพื่อวัดขนาดและความหนาของกำแพงของทั้งสองห้อง ทั้งนี้ จะไม่มีการขุดเจาะสุสานอีกแน่นอน จนกว่าทางการอียิปต์จะมั่นใจว่ามีห้องลับอยู่จริง ๆ และอนุญาตให้ทำการขุดได้

          ในขณะที่หลายฝ่ายต่างลุ้นว่า ห้องลับด้านหลังจะใช่ห้องเก็บพระศพของราชินีเนเฟอร์ติติ ที่ไม่เคยมีผู้ใดค้นพบพระศพมาก่อนหรือไม่ นายเอล ดามาติ กลับตอบคำถามนี้ว่า ส่วนตัวเขาคิดว่าห้องลับน่าจะเป็นห้องเก็บพระศพของเชื้อพระวงศ์จริง แต่ไม่น่าจะใช่เนเฟอร์ติติแต่อย่างใด

อนึ่ง ราชินีเนเฟอร์ติติ คือราชินีในประวัติศาสตร์ไอยคุปต์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นมเหสีของฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 4 แห่งราชวงศ์ที่ 18 กล่าวกันว่าเนเฟอร์ติติอาจเคยขึ้นครองบัลลังก์อียิปต์เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากพระสวามีสิ้นพระชนม์ และก่อนที่ฟาโรห์ตุตันคามุนจะเถลิงศิริราชสมบัติ แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีนักโบราณคดีคนใดเคยสำรวจพบพระศพของพระนางเลย


http://hilight.kapook.com/view/134272

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น