วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุดแปลก หนูน้อยเกิดมามี 3 ขา คล้ายหางงอกที่หลัง


         แพทย์ฮือฮา ทารกอินเดียเกิดมาพร้อมภาวะแปลก เป็นเด็กหลายขา มีขาที่ 3 งอกขึ้นมาข้างหลัง เผยเป็นเซลล์ที่เติบโตมาจากไขสันหลัง หาพบได้น้อยมาก

          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า หนูน้อยวาร์ชา เซนา ทารกเพศหญิงชาวอินเดีย เกิดมาพร้อมกับอวัยวะที่เป็นส่วนเกิน ต่างจากมนุษย์ทั่ว ๆ ไป นั่นคือมีขาที่ 3 ขนาดเล็กจิ๋ว งอกขึ้นมาที่บริเวณกลางหลังด้านซ้าย ยื่นออกมาด้านนอกลำตัว ซึ่งทีมแพทย์จากโรงพยาบาล Govind Ballabh Pant ในกรุงเดลี เผยว่า ความผิดปกติที่พบในกรณีของหนูน้อยรายนี้ เรียกว่า เด็กหลายขา (polymelia) หรือภาวะที่ทารกเกิดมามีมากกว่า 2 ขา หรือ 2 แขน ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจมาก เนื่องจากพวกเขาไม่ได้พบเห็นลักษณะเช่นนี้มานานกว่า 55 ปีแล้ว 


          โดยสำหรับเคสของหนูน้อยวาร์ชา เกิดจากความผิกปกติระหว่างช่วงตั้งครรภ์ ในช่วงที่ตัวอ่อนกำลังสร้างเซลล์ ระยะแรกตัวอ่อนซึ่งคาดว่าจะเป็นแฝดที่มีตัวติดกัน แต่แล้วแฝดคนหนึ่งเกิดหยุดการเจริญเติบโตและได้ทิ้งเซลล์ไว้ ซึ่งเซลล์ที่ว่านี้คือไขสันหลัง สุดท้ายมันจึงพัฒนาจนกลายมาเป็นขางอกเพิ่มขึ้นมาเช่นนี้

          อย่างไรก็ดี นับเป็นความโชคดีของหนูน้อยวาร์ชาอย่างยิ่ง ที่เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาทางทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมได้ประสบ ความสำเร็จในการผ่าตัด นำขาที่ 3 ส่วนเกินออกให้ได้เรียบร้อย ปัจจุบันหนูน้อยวาร์ชาอายุได้ 2 ขวบแล้ว และสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติเช่นเดียวกับเด็กคนอื่น ๆ 


          โคมาล เซนา วัย 24 ปี คุณแม่ของหนูน้อย เล่าว่า ครั้งแรกที่ได้เห็นลูกสาวหลังคลอด เธอตกใจและกลัวมาก ครอบครัวของเธอเรียกลูกสาวคนนี้ว่า Ganesh หรือพระพิฆเนศ พระเจ้าตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ถึงแม้ว่าท่านจะมี 4 ขาเหมือนปกติก็ตาม

ภาพจาก sondakika, mapo.al

http://baby.kapook.com/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81-141944.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น