วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทากสุดแปลก อวัยวะสืบพันธุ์ใหญ่จนต้องจัดท่ายาก ห้อยหัวผสมพันธุ์

ภาพจาก Wikipedia via Michal Maňas


         สัตว์โลกพิศวง ทากลายเสือดาว กับวิธีการสืบพันธุ์ที่ไม่เหมือนใคร ผสมพันธุ์กันบนที่ราบไม่ได้ ต้องจัดท่ายากห้อยหัวเล่นบทรัก เพราะอวัยวะสืบพันธุ์ใหญ่มากนั่นเอง !! 

ภาพจาก Wikipedia via T.Hiddessen 

         เรื่องเซ็กส์ของคนที่ว่าแปลก นั่นก็เพราะคนมีหัวคิดสร้างสรรค์ความแฟนตาซีให้เรื่องบนเตียง แต่เมื่อมาที่สัตว์ ทุกอย่างดูจะเป็นไปตามธรรมชาติและสัญชาตญาณการสืบพันธุ์แทบทั้งสิ้น จะมาเล่นประหลาดท่ายากแบบมนุษย์ก็คงใช่ที่ แต่ก็ยังมีสัตว์ชนิดหนึ่งที่จะทำให้คุณตะลึงในวิธีการสืบพันธุ์ของมัน นั่นคือ "ทากลายเสือดาว" (Leopard slug) หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Limax maximus สิ่งมีชีวิตตัวเมือกขนาดไม่ใหญ่ไปกว่ามือของคน ที่สืบพันธุ์กันด้วยท่วงท่าห้อยหัว เพราะอวัยวะสืบพันธุ์ของทั้งคู่ใหญ่เสียจนไม่เอื้อต่อการประกอบกิจบนพื้นราบ !! แหม ช่างน่าพิศวงจนต้องนำเรื่องราวของทากลายเสือดาวมาจากเว็บไซต์ wierd.com มาฝากกันเลยทีเดียว

ทากลายเสือดาวเป็นกะเทย

         ก่อน จะไปเข้าสู่กระบวนการผสมพันธุ์ สิ่งหนึ่งที่ควรทราบคือ ทากลายเสือดาวนั้นล้วนเป็นสัตว์กะเทย คือมีทั้งเพศผู้และเพศเมียในตัวเดียวกัน แต่เมื่อจะขยายพันธุ์ ก็จำเป็นต้องได้น้ำเชื้อจากทากตัวอื่นเข้าไปผสมกับไข่


ภาพจาก Wikipedia via Asturnut

ท่ายากไม่เหมือนใคร สืบพันธ์ในท่าห้อยหัว

         เมื่อ ถึงวัยเจริญพันธุ์ ทากลายเสือดาวที่จับคู่ได้แล้วจะพากันไต่ไปยังยอดสูงของกิ่งไม้ บางทีอาจเป็นกำแพง หรือรั้วใด ๆ ก็ได้ จากนั้นก็นำตัวมาเกี่ยวพันกันแล้วปล่อยเมือกพิเศษที่เหนียวหนืดยิ่งกว่าปกติ ออกมา แล้วพากันทิ้งตัวห้อยหัวลง

         เมื่อ อยู่ในท่าพร้อมเต็มที่ แต่ละตัวก็จะค่อย ๆ ดันอวัยวะสืบพันธุ์ของตนออกมาจากทางด้านขวาของส่วนหัว และความพิศวงของธรรมชาติก็บังเกิดขึ้น เมื่ออวัยวะสืบพันธุ์สีขาวอมฟ้าอ่อน ๆ ค่อย ๆ เหยียดยาวและขยายขนาดขึ้น การขยายขนาดของอวัยวะสืบพันธุ์นี้มาจากการส่งแรงดันของเหลวในตัวทากไปที่ ส่วนสืบพันธุ์ ในช่วงเวลาสำคัญอย่างนี้ ทากลายเสือดาวจึงดูลีบเล็กลงและอวัยวะเพศของมันก็มีขนาดใหญ่โตกว่าตัวเสียอีก

ภาพจาก Wikipedia via Spleines

        ศาสตราจารย์เบน รอว์สัน นักสัตววิทยาด้านทาก จากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเวลส์ ให้เหตุผลถึงท่าทางสืบพันธุ์แปลก ๆ ของทากลายเสือดาวว่า เนื่องจากอวัยวะสืบพันธุ์ของมันมีขนาดใหญ่แทบเกินตัวอย่างที่เห็น การจะเกี่ยวรัดเพื่อแลกเปลี่ยนน้ำเชื้อกันบนพื้นราบจึงไม่ใช่ท่วงท่าที่ สะดวกนัก และมันง่ายกว่าที่จะปล่อยทุกอย่างเป็นไปตามแรงโน้มถ่วง

         ส่วนสืบพันธุ์ที่ทากทั้งสองตัวปล่อยออกมาจะเข้าเกี่ยวพันกัน จนดูเหมือนแต่ละอันต่างมีชีวิตและบังคับการเคลื่อนไหวของตัวเองได้ แล้วจึงเกิดการแลกเปลี่ยนสเปิร์มเข้าไปในตัวกันและกัน เท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้นภาพกิจการสืบพันธุ์ ซึ่งกินเวลานับชั่วโมง 

ภาพขั้นตอนการเกี่ยวพันกันของอวัยวะสืบพันธุ์ทากลายเสือดาว


         หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการสืบพันธุ์แล้ว ส่วนใหญ่ทากลายเสือดาวตัวหนึ่งจะทิ้งตัวร่วงลงกับพื้น ส่วนอีกตัวจะไต่กลับขึ้นไปตามเมือกเหนียว ๆ ซึ่งพบว่าตัวที่ไต่กลับไปนี้ก็จะกินเมือกที่ตนและคู่ได้ปล่อยออกมา การต้องผลิตเมือกที่เหนียวหนืดเป็นพิเศษต้องใช้พลังงานไม่ใช่น้อย ธรรมชาติจึงไม่ให้มันทิ้งเมือกเหนียวอันแสนมีค่าไว้เปล่า ๆ หลังเสร็จกิจ และเมื่อน้ำเชื้อหรือสเปิร์มที่ได้รับเข้าไปผสมกับไข่ในร่างกายเป็นที่เรียบ ร้อย แต่ละตัวก็จะหาพื้นดินหรือบริเวณที่ชื้นแฉะ เพื่อวางไข่ฟองกลมสีใสให้ลูกทากตัวน้อย ๆ ได้ฟักออกมากระดืบคลานดูโลกต่อไป และรอวันที่จะได้ขยายเผ่าพันธุ์ด้วยการห้อยหัวอีกครั้ง

ภาพจาก Wikipedia via Lokilech



http://hilight.kapook.com/view/127110


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น