วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นักวิทย์เผยคลิป "วาฬหายากที่สุดในโลก" เป็นครั้งแรก ไม่แน่อาจกำลังสูญพันธุ์



        เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ทีมนักชีววิทยาเผยคลิปวิดีโอวาฬโอมูระ วาฬหายากที่สุดในโลกออกมาให้ชมเป็นครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมาไม่เคยมีหลักฐานยืนยันการพบเห็นมันอยู่ในธรรมชาติเลย

          รายงานระบุว่า ที่ผ่านมาวาฬโอมูระเป็น หนึ่งในบรรดาสัตว์ที่ลึกลับและหายากที่สุดในโลก ไม่เคยมีหลักฐานการพบเห็นมันตัวเป็น ๆ ในธรรมชาติเลยสักครั้ง แต่ล่าสุด ทีมนักชีววิทยานานาชาติ นำโดยนักชีววิทยาจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนิวอิงแลนด์ และสถาบันวิจัยมหาสมุทรวู้ดโฮล ได้เผยคลิปวิดีโอวาฬโอมูระกำลังแหวกว่ายในท้องทะเลออกมาให้ชาวโลกได้ชม หลังจากที่พวกเขาพบมันที่นอกชายฝั่งมาดากัสการ์

           โอมูระเป็นวาฬหายากที่มี ลักษณะละม้ายคล้ายคลึงกับวาฬบรูด้า และคนมักจะสับสนว่าเป็นวาฬบรูด้ามาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาแม้จะมีการคาดว่ามันเป็นสัตว์ที่น่าจะสูญพันธุ์แล้ว แต่ก็ยังมีการพบวาฬพันธุ์นี้ตายเกยตื้นอยู่บนชายฝั่ง ล่าสุดคือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริเวณชายฝั่งออสเตรเลียตะวันตก ซึ่งนั่นเป็นโอกาสทองของนักชีววิทยา เพราะทำให้พวกเขาได้ศึกษาลักษณะของมันได้อย่างละเอียดขึ้น หลังจากที่ผ่านมามนุษย์รู้จักมันน้อยมาก

          ปัจจุบันวาฬโอมูระยังคงเป็นหนึ่งในสัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ การพบเห็นมันได้ยากทำให้นักชีววิทยาไม่สามารถคาดคะเนได้เลยว่ามีวาฬโอมูระ อยู่ในธรรมชาติมากน้อยแค่ไหน

ซากวาฬโอมูระเกยตื้นที่ชายฝั่งออสเตรเลีย
ภาพจาก Department of Parks and Recreation


http://hilight.kapook.com/view/128541


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น