วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปลาค้างคาวปากแดง สัตว์โลกจอมเบะปากแดงแจ๋จากใต้ทะเล



        ชวนมารู้จัก ปลาค้างคาวปากแดง สัตว์โลกใต้ทะเลที่ปากแดงแจ๋ราวกับทาลิปสติก แถมยังหน้าบึ้งตึงประหนึ่งโกรธใครมาอีกด้วยแน่ะ

         ถ้าพูดถึงปลาแล้ว ใคร ๆ ก็นึกถึงสัตว์น้ำมีครีบ มีหาง ว่ายน้ำเก่ง และบางตัวก็รสชาติอร่อย แต่ลึกลงไปใต้พื้นผิวมหาสมุทรนั้นยังมีสัตว์น้ำหน้าตาแปลก ๆ อีกมากมายที่เราอาจไม่เคยเห็น แต่มีปลาอยู่ชนิดหนึ่งที่รับรองว่าหากได้เห็นจะต้องร้องว่า นี่ปลาเหรอ !? อย่างแน่นอน

         ไม่ใช่ปลาลึกลับจากไหนหรอก แต่มันมีชื่อว่า “ปลาค้างคาวปากแดง” หรือ ปลาค้างคาวกาลาปากอส ที่ได้ชื่อว่าปลาปากแดงนั้นก็มาจากหน้าตาแปลก ๆ ของมันนั่นแหละ เพราะแทนที่มันจะมีปากเหมือนปลาทั่วไป มันกลับมีริมฝีปากที่ดูคล้ายของมนุษย์ยังไงยังงั้น แถมยังมีสีแดงแปร๊ดราวกับเพิ่งทาลิปสติกสุดเฉี่ยวมาอย่างนั้นแหละ แค่นั้นไม่พอ ปากของมันยังอยู่ในลักษณะคล้ายกับการเบะปากเสียด้วย หน้าตาก็เลยยิ่งฮาเข้าไปใหญ่ ประหนึ่งเป็นเจ๊ผู้สวยเริดเชิด และหยิ่งสุด ๆ จากใต้ท้องทะเล


        ปลาค้างคาวปากแดงมีถิ่นอาศัยอยู่ ณ แถบนอกชายฝั่งใกล้ ๆ เกาะโคคอส ของประเทศคอสตาริกา มันเป็นปลาที่ว่ายน้ำไม่ค่อยเก่งเอาเสียเลย มันจึงวิวัฒนาการให้ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นทรายใต้ทะเลซะเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้ครีบที่ใต้ตัวช่วยในการเดินดุกดิกไป-มาบนพื้นทราย แทนที่จะเป็นการว่ายน้ำ

         ลักษณะภายนอกของปลาหน้าตาตลกตัวนี้ที่เห็นเด่นชัดนอกจากปากแดงแปร๊ดแล้ว มันมีลำตัวสีน้ำตาลอ่อน มีจุดหรือลายตามตัวเป็นสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ และมีหงอนหรือเขาเล็ก ๆ ยื่นออกมาระหว่างดวงตา มันจะใช้หงอนนี้ในการล่อเหยื่อเข้ามาติดกับแล้วเขมือบซะ เช่นเดียวกับปลาแองเกลอร์ หรือปลาตกเบ็ด นักล่าใต้ท้องทะเลลึกอันโด่งดัง


          ปลาค้างคาวปากแดงสามารถเจริญเติบโต จนมีลำตัวยาวได้ถึง 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมาได้ และแม้ว่ามันจะมีถิ่นที่อยู่ในแถบเกาะกาลาปากอส มหาสมุทรแปซิฟิก แต่เคยมีบันทึกว่า ชาวประมงจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สามารถจับมันได้ในตาข่ายดักปลาครั้งหนึ่งด้วย




http://hilight.kapook.com/view/128919

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น